//
you're reading...
กินให้เป็น You are what you eat

ลดความอ้วน แล้วหิวกลางดึกจะทำยังไงดี


ทำอย่างไรถ้าไม่อยากกินมื้อดึก
มื้อดึกเป็นมื้อที่ไม่มีความจำเป็นกับร่างกายเลย แต่สำหรับสาวๆ ที่ลดความอ้วนมาทั้งวัน มันเป็นมื้อที่ห้ามใจได้ยากเย็นแสนเข็ญที่สุดแล้ว แต่ถ้าทำตามวิธีต่อไปนี้ มื้อดึกวันไหนๆA-Lose weight-4 ก็ทำอะไรสาวสวยอย่างเราไม่ได้

1. หยุดตั้งแต่ยังไม่เริ่ม ไม่มีการเริ่มต้นก็ไม่มีการสานต่อ ลองเอากระดาษกับปากกามาจดดูซิว่าอะไรบ้างที่ทำให้คุณอยากกินในตอนกลางคืน เช่น เห็นโฆษณาอาหารในทีวี การไม่มีอะไรจะทำ หรือการนอนไม่หลับ จากนั้นก็หาทางแก้ปัญหาเป็นเปลาะๆ ไป อย่างพอเห็นโฆษณาก็รีบเปลี่ยน นั่งฟังเพลงแทนการดูทีวี หรือนั่งสมาธิจะได้นอนหลับสนิท เป็นต้น

2. ฆ่าความอยากอาหาร วิธีกำจัดความอยากอาหารที่ง่ายที่สุดคือให้ทำตัวกระปรี้กระเปร่าเข้าไว้ เพราะเวลาที่เรากินอาหารสมองจะหลั่งสารโดพามินออกมา ทำให้เกิดความพอใจในการกิน ก็เลยกินเกินขนาดหรืออยากกินอยู่เรื่อยๆ แต่การออกกำลังจะทำให้สารโดพามินหมดไป จึงไม่นึกอยากกินอะไร ในตอนกลางคืนสาวๆ อาจจะไม่ต้องลุกขึ้นมาออกกำลัง แค่เดินไปเดินมาทำตัวให้กระฉับกระเฉงเข้าไว้ก็ช่วยกำจัดความอยากได้แล้ว

3. กินของโปรดซะบ้าง หลักการไดเอทที่ถูกต้องคือต้องไม่โหดกับตัวเองจนเกินไป ควรจะปล่อยให้ตัวเองได้ทานของโปรดบ้างประมาณอาทิตย์ละครั้ง จะช่วยให้ความอยากกินลดลงไปได้ แต่ถ้าทำตัวอดอยากปากแห้งมากๆ ตอนกลางคืนนี่ล่ะจะเป็นเวลาที่คุณห้ามใจไม่ไหวจนต้องโทร.สั่งพิซซ่ามาส่งที่บ้าน

4. เตรียมตัวช่วยเอาไว้ ถ้าสู้มาทุกทางความอยากกินมื้อดึกก็ยังไม่ยอมแพ้ งั้นสาวๆ ก็ต้องตุนอาหารที่ไม่ทำให้อ้วนเอาไว้เป็นผู้ช่วย เช่น โยเกิร์ตไขมันต่ำ ถั่วต้ม แอปเปิ้ล สลัดผัก อย่างนี้ถึงปากจะมีอะไรเคี้ยว แต่ร่างกายก็ไม่มีไขมันเข้าไปกวนใจแน่นอน

ขอขอบคุณ ที่มา : spicy ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

ถ้าเราจำเป็นต้องทำงานหนัก จนไม่สามารถเข้านอนหลับ แต่หัวค่ำได้และเพื่อจะได้ไม่ต้องหิว เรามีวิธีในการจัดการกับตัวเรามาฝาก กัน

ทำอย่างอื่นแทน
เมื่อเราหิวก็ให้ทำอย่างอื่นซะ เพื่อเป็นการหันเหความสนใจของเราที่จะอยู่กับความหิวไปเป็นอย่างอื่น ซึ่งก็เป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่ง กิจกรรมที่ทำควรจะดึงความสนใจของเราได้พอสมควร อาจจะเป็นการอ่านการ์ตูน หรือหนังสือชนิดอื่นๆ ดูหนัง ดูทีวี เล่นอินเตอร์เน็ตก็ได้

กินอาหารที่ใช้พลังงานต่ำ
ถ้าเราไม่สามารถจะสกัดกั้นความหิวได้ให้เรากินอาหารที่ให้ปริมาณแคลอรีน้อยที่สุด อย่างพวกผักผลไม้ต่างๆ โดยให้กินในปริมาณที่ไม่มาก

ถ้ายังไม่ได้แปรงฟัน ก็แปรงฟันซะ
เขาว่ากันว่าหากแปรงฟันแล้วความอยากอาหารจะลดน้อยลงดังนั้นถ้าเรารู้สึกหิว ก็ให้ลองแปรงฟัน ด้วยรสชาติของยาสีฟัน และความขี้เกียจในการแปรงฟันรอบที่สองจะทำให้ความอยากอาหารของเราลดน้อยถอยลงไป

ดื่มน้ำแทน
น้ำยังคงเป็นเพื่อนแท้ของเราในยามหิว โดยเฉพาะในยามดึกเช่นนี้ เพราะถ้าเราดื่มน้ำ ต่อให้เราดื่มมากแค่ไหนก็ไม่ทำให้เราอ้วนได้ ดังนั้น ถ้าหิวตอนกลางคืน ใช้น้ำลูบท้องก็น่าจะดี

น้ำชาร้อนๆ ก็ช่วยได้
น้ำชาในทีนี้จะต้องเป็นน้ำชาเพียวๆ แบบไม่ใส่นม ไม่ใส่น้ำตาลมีแต่เพียงใบชากับน้ำร้อนเท่านั้น การดื่มชาร้อนๆ จะช่วยทำให้กระเพาะของเราไม่ว่างไปชั่วระยะเวลาหนึ่ง แต่ขอเตือนเอาไว้สักนิดว่าสำหรับคนที่ไม่ค่อยดื่มชา หรือกาแฟ การดื่มชาบางชนิดก่อนนอนอาจจะทำให้นอนไม่หลับได้ เนื่องจากในใบชาจะมีส่วนประกอบของกาเฟอีนอยู่ด้วย

นอนหลับ ดีกว่า
สุดท้ายถ้าไม่มีอะไรที่มันเร่งด่วนนัก ก็นอนหลับไปเสียดีกว่า เพราะการนอนหลับจะทำให้เราปิดประสาทการรับรู้แทบจะทุกด้าน ซึ่งถ้าเราไม่หิวมาก หรือไม่อดโซมาจากที่ไหน เราก็คงจะหลับได้จนถึงเช้าเลยทีเดียว พอถึงตอนนั้น อยากจะกินอะไรก็กินไปเถอะ ไม่ทำให้อ้วนได้ง่ายๆ หรอก

อาหารต้องห้ามยามดึก
อย่างที่บอกไปเมื่อหัวข้อก่อนๆ ว่าเมื่อดึกเป็นมื้อที่อันตรายสมควรที่จะงดเป็นที่สุด แต่ถ้าเราไม่สามารถที่จะงดได้ ก็ให้เรากินอาหารที่มีไขมันและให้พลังงานต่ำโดยให้หลีกเลี่ยงอาหารดังต่อไปนี้

– พิชซ่า
– อาหารทอด พวกไก่ทอด (โดยเฉพาะไก่ชุบแป้งทอด) มันฝรั่งทอด (เฟรนช์ฟรายด์)
– บะหมี่ต่างๆ
– กาแฟที่อุดมไปด้วยน้ำตาลและนม
– น้ำอัดลม
– แฮมเบอร์เกอร์
– ผัดไทย รวมไปถึงอาหารเส้นต่างๆ
– ซาลาเปาไส้หมูแดง ไส้หมูสับ
– สปาเก็ตตี้ ลาซานยา มักกะโรนี และพวกพาลต้าทั้งหลาย
– ขนมปังโรยน้ำตาล และรวมไปถึงขนมป้งทุกชนิด
ฯลฯ

อาหารดังกล่าวนี้ ตามปกติถ้าเราต้องการที่จะลดความอ้วนให้ได้ผลรวดเร็วก็ควรงดอยู่แล้ว และยิ่งเป็นมื้อดึกอย่างนี้ ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลยทีเดียว ดังนั้น แม้ว่าหิวสักเพียงใด ห้ามกินเด็ดขาด ให้ไปกินอาหารอย่างอื่นแทน ไม่ว่าจะเป็นผักหรือผลไม้ก็ได้ทั้งนั้น

About MeesaLuk

Just a ordinary lady who still keep finding herself and her identity to prove that she still be here ...in this world with LOVE.

Discussion

No comments yet.

Leave a Reply

