//
you're reading...
ดูแลสุขภาพใจ กับหมี Healthy Mind

คู่มือความรัก …เข้าใจรักของเราให้มากขึ้น ก็มีความสุขได้…

ถ้าความรักมันสร้างขึ้นได้อย่างในเพลงนี้คงดีซินะ
Recipe For Love
Recipe ที่แปลว่าคู่มือปรุงอาหาร

เหมือนคุณดูรายการทีวีของคุณหมึกดำ หมึกแดง หรืออาจารย์ยิ่งศักดิ์ เรื่อยไปจนถึง Jamie Oliver
ทั้งรายการส่วนมาก ก็จะพูดเรื่องส่วนผสมและวิธีการปรุงอาหาร ที่เรียกว่า Recipe
ออกเสียงว่า เรซ-ซิพ-พี่

อยากมีความรักเมื่อไหร่ก็เข้าครัวเปิดคู่มือ ปรุงมันเดี๋ยวนั้น

ที่จริงจะพูดว่ามันปรุงไม่ได้ก็ไม่ถูก เพราะความรักปรุงได้
แต่มันต้องมีก่อน ถึงจะปรุงได้

เหมือนดึกๆ คุณอยากกินสปาเก็ตตี้เบค่อน ได้ไหม.. ได้ซี่
แต่ในครัวมันต้องมีสปาเก็ตตี้ กะเบค่อนอยู่นะ ถึงจะปรุงได้

ถามว่า..แล้วไอ้ความรักนี่จะไปหามาจากไหนล่ะ..
อันนี้แหละ ที่กำลังจะบอกคุณว่ามันปรุงขึ้นมา สร้างขึ้นมาไม่ได้

เคยได้ยินบทหนังเรื่องไหนสักเรื่อง จำชื่อเรื่องไม่ได้
เขาบอกว่า.. ที่จริง เราเลือกไม่ได้ที่จะรักหรือไม่รักใครหรอก
ความรักต่างหากที่เลือกเรา

ฟังแล้ว..เอออ.. เก๊าะจริงของคนเขียนบทมัน

ฉะนั้น ถ้าให้ต้องมาเขียนคู่มือของคนที่จะมีความรัก
ข้อแรกที่ต้องใส่ไว้คือ.. ความรักมันสร้างขึ้นไม่ได้
มันจะค่อยๆก่อตัว หรือมันจะไหลมาเทมา เราไม่ได้เป็นคนกำหนด

ข้อสอง.. ความรักเป็นเรื่องของอารมณ์ อารมณ์เป็นสิ่งที่ไม่คงที่
แม่ก็ไม่ได้รักลูกเท่ากันทุกวันฉันใด แฟนก็ไม่ได้รักเราเท่ากันทุกวันฉันนั้น

วันนั้นเขาน่ารัก ทำตัวดี ก็รักเขามากหน่อย
วันไหนเขาทำให้เราน้อยใจ ความรักมันก็แห้งๆไปได้เหมือนกัน

หรือวันนี้เขาเคยรักเราจนแบกเขาพระสุเมรุได้ทั้งลูก
ก็อย่าคาดหวังว่าเขาจะแบกไว้ตลอดปี ตลอดชาติ

กล้ามเนื้อคนเรามันมีวันล้าได้ ความรักก็เหมือนกัน
มันเปลี่ยนไปตามเหตุและปัจจัย อย่าคิดว่าอะไรๆ มันจะคงที่

ข้อสาม.. ถ้าความรักมันเลือกเราแล้ว
อย่าลืมดูด้วยว่า มันเลือกคนที่เรารักด้วยหรือเปล่า

ถ้ามันจะเป็นรักข้างเดียว ก็อย่าบ่น อย่ารู้สึกแย่กับตัวเองมากนัก

ถ้าวันนี้เหรียญออกด้านก้อย เราอาจจะไม่โชคดีในด้านนึง
แต่ในอีกด้านของเหรียญ มันก็มีด้านหัวอยู่ด้วยเสมอ ไม่เคยหายไปไหน

ในโชคดี ก็จะมีข้อเสีย ในโชคร้าย ก็จะมีข้อดี พ่วงติดมาเสมอ
อยู่ที่เราจะเลือกพลิกอีกด้านของเหรียญมามองหรือเปล่า

ข้อสี่.. ถ้าเราโชคดี ความรักเลือกเราและเลือกคนที่เรารักด้วย
รักษามันให้ดี ช่วงเวลาดีๆ ไม่ได้มีตลอดไป

ถ้าความสัมพันธ์ที่ดี เหมือนอาหารจานนึง
อย่ากังวลว่ามันจะหมด เพราะตราบใดที่วัตถุดิบ อันประกอบด้วย ความรัก
ความอาทรห่วงใย ความหวานมัน ความเชื่อใจ ความเข้าใจ
มันยังบริบูรณ์ดี ไม่มีบกพร่อง เรายังสามารถปรุงจานใหม่ได้ตลอดเวลา

ฉะนั้น เมื่อมีวัตถุดิบ รีบปรุงซะ อย่าหมัก อย่าดอง มันจะเสียคุณค่าอาหาร

ข้อห้า.. อยู่กับความรักด้วยสติ คืออยู่อย่างเข้าใจธรรมชาติของมัน
รู้ว่าคนเราเกิดมาเพื่อพบกันชั่วครั้งคราว แล้วก็ต้องพลัดพรากกันในที่สุด

นานที่สุด ก็จนสิ้นอายุขัยในชาตินี้ แล้วจะได้เจออีกทีเมื่อไหร่ไม่รู้
เพราะเราทำบุญ ประกอบกรรมมาไม่เท่ากัน

หรือบางที อาจต้องพลัดหลงกันไป ตั้งแต่ยังมีลมหายใจ ก็เห็นตัวอย่างอยู่ทุกวัน
ฉะนั้น อย่าตั้งเป้าว่า เราจะต้องอยู่กับเขานานเท่าไหร่

อย่าตั้งเป้าว่า.. ชาตินี้เราจะมีเขาไปตลอดทุกลมหายใจ
แต่ขอให้ตั้งเป้าว่า เราจะเป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อกัน
เราจะดูแลกัน สร้างเหตุและปัจจัยเกื้อหนุนความสัมพันธ์ให้ดี

ให้เขามีวันเวลาที่ดีที่สุด ตลอดเวลาที่อยู่กับเรา
จะแค่คืนเดียว อย่างใน Before Sunrise
หรือเดือนเดียว อย่างใน Sweet November ก็ไม่เป็นไร

ขอให้วันนึง.. เรามองย้อนกลับมาในช่วงเวลานี้
แล้วไม่ต้องเสียใจที่ไม่ได้ทำอะไรที่ควรทำให้เขา
และไม่ต้องเสียใจที่ทำอะไร ในสิ่งที่ไม่ควรทำ ก็พอ

การที่..เราต้องกลายมาเป็นคนแพ้บ่อยๆ ก็ดีแบบนี้แหละ
เรามักจะได้เห็นอะไร ที่คนชนะบ่อยๆ เขาไม่ได้เห็น
หรือที่เขาเห็น แต่เขาไม่รู้สึกว่าจำเป็นต้องใส่ใจ

ทำให้วันนี้ให้ดีที่สุด และเข้าใจในความรักที่มีอยู่ก็พอแล้ว…

About MeesaLuk

Just a ordinary lady who still keep finding herself and her identity to prove that she still be here ...in this world with LOVE.

Discussion

No comments yet.

Leave a Reply

