//
you're reading...
ดูแลสุขภาพใจ กับหมี Healthy Mind

มหัศจรรย์พลังชีวิตสร้างได้หลังวัย 40+ ของ โจ มณฑานี (ตอนที่4) ตอนจบ

Home
มหัศจรรย์พลังชีวิตสร้างได้หลังวัย 40+ (ตอน4)
02/02/2011 00:00 AM ศุภัจฉรีย์
อีเมล พิมพ์

ตอนที่ 4 เขียนชีวิตของเราขึ้นมาใหม่ คุณโจ มณฑานี ตันติสุข นักพูด นักเขียนชื่อดัง ผู้เคยผ่านจุดพลิกผันของชีวิต มาร่วมแชร์ประสบการณ์โดยเน้นเรื่องกำลังใจที่สาวๆ ไม่ควรยอมแพ้แต่ควรดูแลทุกวันของชีวิตให้เป็นวันดีๆ สำหรับตัวเอง นอกจากนี้ ผู้ร่วมเสวนายังได้ทำแบบฝึกหัด “พลังชีวิต พิชิตความความกลัว” โดยฝึกมองตัวตนจากบทเรียนต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นในชีวิต เพื่อแปรเปลี่ยนเป็นทัศนคติเชิงบวกที่ทำให้เรารู้จักคุณค่าตัวเอง คนรอบข้าง และฝึกค้นหาวิธีสร้างกำลังใจในแบบฉบับของตัวเอง

เราเขียนชีวิตของตนเองใหม่

ศัพย์จิตวิทยาเรียกว่า re -write scrip หรือการเขียนชีวิตตัวเองขึ้นมาใหม่ หรือสะกดจิตตัวเอง เราต้องหาปมปัญหาของตัวเองให้เจอก่อน เช่น ปมปัญหาหดหู่ ปมปัญหากลัวแก่ ปมปัญหาบ้างาน โจเคยมีปัญหาบ้างานมาก่อน รีไรท์คือการเขียนใหม่ เขียนชีวิตตัวเองใหม่ การที่ชั้นเป็นเหยื่อที่น่าสงสาร เจอแต่คนไม่จริงใจ เราก็ต้องแก้ไขให้ได้

คนที่กลัวเหี่ยว คือคนที่มีความเชื่อด้านลบแฝงอยู่ เช่น คือคิดว่าไม่สวย โอกาสจะน้อยลง เพราะเราเชื่อว่า โอกาส = ความงาม, ไม่ใช่ = ความรู้ ความสามารถ เรามีต้นตอความคิดนี้มาจากไหน คนส่วนใหญ่ทักจะหล่อหลอมความเชื่อที่ผิด และเราเอาความเชื่อเหล่านี้มาเป็นของตัวเอง เช่น โจจะเขียนชีวิตตัวเราเองใหม่ว่า

จากเดิม เหี่ยว = ขาดโอกาส

เป็น “ถ้าเราอายุมากขึ้น เราก็จะยิ่งมีโอกาสต่างๆ มากขึ้น เพราะเรามีความเฉลียวฉลาดมากขึ้น ตื่นรู้มากขึ้น”

แล้วเขียนติดหัวเตียงหรือกระเป๋าสตางค์ และอ่านเมื่อเกิดปัญหาขึ้นทุกครั้ง

โจเคยถามตัวเองว่า โจกลัวอะไร

กลัวว่าวันหน้าจะไม่เป็นจะเป็นอย่างเดิม ซึ่งก็คือกลัวการเปลี่ยนแปลง กลัวความไม่แน่นอน แต่เราบังคับมันไม่ได้ จริงๆ แล้วทุกสถานการณ์ในชีวิตเกิดขึ้นเพื่อพัฒนาฝึกฝนตัวเราเอง เหมือนเราต้องเกิด แก่ เจ็บตาย เป็นเรื่องปกติ แต่เราถูกหล่อหลอมว่าให้เรากลัวความปกติในชีวิตเราเอง

เราต้องยอมรับกับการเปลี่ยนแปลง เพราะสิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงเลยคือสิ่งที่นิ่งแล้วตาย เหมือนน้ำที่นิ่งอยู่กับที่กลายเป็นน้ำเน่า แต่น้ำไหลจากภูเขาสู่ทะเลคือน้ำที่แอคทีพ เหมือนเราเองที่โตขึ้น เพราะเราอาจไม่รู้เลยว่า การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดสิ่งที่ดีที่สุดกับตัวเราเองก็ได้

เมื่อเราอายุเพิ่มขึ้น เราสวยขึ้น อ่อนโยน ร่าเริงขึ้น เพราะฉะนั้น เราสวยในแบบใหม่ เราสวยแบบอื่น เราตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ๆ ที่เข้ามาทดสอบตัวเรามากขึ้น มีขุมทรัพย์มากมายที่เราไม่เคยพบ ตื่นเต้น กระตือรือร้น รักเฉลิมฉลองสิ่งใหม่ๆ ที่เข้ามาในชีวิตไม่ว่าเราจะอยู่ในช่วงอายุใดก็ตาม และใช้ชีวิตให้เต็มที่กับสิ่งที่เป็นปัจจุบันขณะ กับสิ่งที่เราเป็นจริงๆ ไม่ใช่สิ่งที่คนอื่นบอกว่าเราควรจะเป็นค่ะ

ขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามมาครบทั้ง 4 ตอนนะคะ ถ้าใครอ่านแล้วเกิดไอเดีย ความคิด และพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง

About MeesaLuk

Just a ordinary lady who still keep finding herself and her identity to prove that she still be here ...in this world with LOVE.

Discussion

No comments yet.

Leave a Reply

