//
you're reading...
ดูแลสุขภาพใจ กับหมี Healthy Mind

มหัศจรรย์พลังชีวิตสร้างได้หลังวัย 40+ (ตอนที่ 3)

ตอนที่ 3 สร้างคุณค่าให้ตัวเอง คุณโจ มณฑานี ตันติสุข นักพูด นักเขียนชื่อดัง ผู้เคยผ่านจุดพลิกผันของชีวิต มาร่วมแชร์ประสบการณ์โดยเน้นเรื่องกำลังใจที่สาวๆ ไม่ควรยอมแพ้แต่ควรดูแลทุกวันของชีวิตให้เป็นวันดีๆ สำหรับตัวเอง นอกจากนี้ ผู้ร่วมเสวนายังได้ทำแบบฝึกหัด “พลังชีวิต พิชิตความความกลัว” โดยฝึกมองตัวตนจากบทเรียนต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นในชีวิต เพื่อแปรเปลี่ยนเป็นทัศนคติเชิงบวกที่ทำให้เรารู้จักคุณค่าตัวเอง คนรอบข้าง และฝึกค้นหาวิธีสร้างกำลังใจในแบบฉบับของตัวเอง

วันนี้เราจะเรียนรู้กันในเรื่องของ Value หรือคุณค่า กับ Meaning คือ ความหมาย สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตคือชีวิตที่มีค่า และมีความหมาย ไม่ว่าเราจะเป็นอะไรก็ตาม ไม่ว่าเราจะอยู่ในตำแหน่งไหน ไมว่าเราจะรวยจน แต่เราจะเปี่ยมล้นร่ำรวยด้วยคุณค่าและความหมาย

ใครเคยอ่านหนังสือเรื่อง the secret บ้าง ในหนังสือบอกเราว่า เราสร้างความเชื่อจนมันเกิดจริง สถานการณ์จะเกิดขึ้นจริงตามความเชื่อ อย่างเช่น ถ้าเราเชื่อว่าแก่แล้วเราจะนิสัยไม่ดี เช่น พอเราอายุ 40 ปุ๊บ ก็จะเกิดความเชื่อขึ้นมาทันทีเลยว่า ชั้นอายุ 40 แล้ว ชั้นจะด่าใครก็ได้ คือ เรามีความเชื่อว่า เรา 40 แล้วจะปากจัด สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงแค่ข้ออ้าง การแก้ข้อนี้ไม่ได้แก้ที่แค่การกระทำ แต่แก้ที่ความคิดว่ามันไม่จริง มันไม่ใช่เรา อันดับสองคือเรามีพื้นฐานความไม่น่ารักอยู่ในตัวเองบ้างเปล่า เช่น เป็นคนเครียด แทนที่จะให้คนอื่นมารองรับอารมณ์เราตลอดเวลา ถามว่าเป็นไปได้ไหม เราเองก็ต้องปรับอารมณ์ของเราให้ผ่องใสเบิกบาน แม้ว่าจะเปลี่ยนไปทันทีไม่ได้ก็ตาม

นิสัยจุกจิกที่มาพร้อมวัยนี่เป็นอะไรที่ไม่จริงเลย อะไรที่มาพร้อมวัยคือ ความสุขุม เพราะเราผ่านชีวิตมาเยอะขึ้นและเราจะวางชีวิตเราลงได้เยอะเลย เราคิดช้าลง เพราะเราต้องทบทวนสิ่งต่างๆ มากขึ้น ดังนั้น สิ่งที่มาพร้อมกับวัยคือสิ่งดีๆ เหมือนต้นไม่ที่แตกหน่อ พอเริ่มแข็งแรง ด้วยวัย 40 เหมือนกิ่งไม้ที่กำลังแผ่กิ่งก้าน ส่วนวัย 50 – 65 ก็กำลังแผ่กิ่งก้านสาขาได้อย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้น aging จะมาพร้อมกับนิสัยเชิงบวก

“ถ้าโจรู้ว่าตัวเองจะตายภายใน 2 ปี ตอนนั้นโจคงจะสติแตก แต่พอเป็นตอนนี้ โจเปลี่ยนชีวิตได้ จะทำให้ดีที่สุด

บอกรักทุกคนที่ขวางหน้า กอดทุกคน แล้วก็จนกระทั่งวันสุดท้ายของปีที่ 2 เราก็จะจากไปอย่างที่ไม่ต้องกังวล

และจากไปอย่างที่เราขอบคุณมาก รู้สึกว่าชีวิตนี้มีค่า แม้ว่าเราจะอยู่ต่อไปอีก 20 ปี 30 ปี”

การสร้างคุณค่า ความมั่นใจ (Self Worth) คือการตระหนักในคุณค่าของตัวเอง ซึ่งดูได้ง่ายๆ คือ ดูวิธีการที่คนๆ นั้นปฏิบัติกับตัวเองว่า เค้าเลือกงานแบบไหน เลือกคู่ยังไง มีเพื่อนร่วมงานแบบไหน สิ่งเหล่านี้เหมือนกับหลักการขี่จักรยาน มันเป็น momentum ถ้าเราเห็นคุณค่าของตัวเอง คนอื่นๆ ก็จะเห็นค่าของเหล่าด้วยแล้วสิ่งเหล่านี้ก็จะเข้ามาหาเราโดยที่เราไม่ต้องเรียกร้อง แต่เราต้องฝึกทำการบ้านก่อนเรียกว่าเตรียมเนื้อนาจิต หรือการยอมรับอายุที่น่ารักของเราได้แล้ว เรายังเตรียมเนื้อนาจิตของเราในภายภาคหน้าด้วย

คำๆ หนึ่งที่อยากจะใส่ไว้ในพจนานุกรมของตัวเราคือ เราเลือกได้ ไม่ใช่ว่าเราต้องทำหรือเราควรทำ คำว่า must หรือ should จะทำให้อำนาจของเราน้อยลง เปลี่ยนจากคำว่า ควร เป็น เต็มใจ ทำ เราเต็มใจทำ เพราะมันเป็นสิ่งที่ดี ทำด้วยความสุข เราก็จะเป็นผู้ให้ และเราเป็นผู้กำหนดตัวเราเอง

About MeesaLuk

Just a ordinary lady who still keep finding herself and her identity to prove that she still be here ...in this world with LOVE.

Discussion

No comments yet.

Leave a Reply

