//
you're reading...
สนทนาทางธรรมกับหมี Let's do Dhamma

การปล่อยวาง: การปฎิบัติตนเพื่อหลุดพ้นจากความทุกข์ ตอนที่ 5 (ตอนจบ)

หลุดพ้นจากทุกข์ได้ด้วยการปล่อยวาง
การอยู่อย่างไม่เป็นทุกข์นั่นแหละเป็นจุดหมายสำคัญของพุทธบริษัท การเป็นการอยู่ที่เป็นทุกข์นี้ไม่ใช่พุทธบริษัท เพราะความเป็นทุกข์มันแสดงว่า เราไม่รู้เรื่องนั้นถูกต้อง ไม่ตื่น แล้วก็ไม่เข้าใจไม่แจ่มใสในเรื่องนั้นไม่เป็นผู้รู้ผู้ตื่นผู้เบิกบานในเรื่องนั้น มันก็เป็นทุกข์อย่างไม่จบไม่สิ้น เราจึงไม่ควรจะอยู่ด้วยความทุกข์

เราต้องอยู่ด้วยปัญญา… ด้วยการพิจารณาเอาไว้เสมอ…ตั้งปัญหาถามตัวเองไว้ อะไรเกิดขึ้นก็ถามว่า..อะไรกันนี่ อะไรกัน? ทำไมจึงโกรธ? ทำไมจึงเกลียด?ทำไมจึงพยาบาท? ทำไมจึงริษยาเขา? เรากินข้าวของเรา เขาก็กินข้าวของเขา จะไปริษยาเขาทำไม?…ถามตัวเองอย่างนั้น แล้วก็ศึกษาไป ค้นคว้าไปก็จะถึงเรื่องว่า อ้อ! ไม่ได้เรื่องอะไร หาเรื่องให้เป็นทุกข์เปล่าๆ กลุ้มใจเปล่าๆ เพราะความอิจฉาริษยา ความอยากได้ ความแข่งดีอะไรต่างๆ…เรารู้

จิตที่ไม่ยึดถือเป็นจิตที่โปร่ง…เบา…สบาย
พอเรารู้แล้วความทุกข์มันก็เบาลงไป แล้วคอยตักเตือนตัวเองไว้บ่อยๆใจก็เบาเรื่อย ถ้าใจไม่แบกภาระเรียกว่าใจเบา ใจโปร่ง ที่เราสวดมนต์ว่า…ภาระหะเวปัญจักขันธา…ขันธ์ทั้งห้าเป็นของหนักเน้อ…มันหนักที่ตรงไหน? มันหนักตรงที่ไปแบกเข้าไว้นั่น ตรงที่ไปยึดถือนั่นแหละ มันหนักตรงนั้น ถ้าเราไม่ยึดถือมันก็ไม่หนักอะไร เราเดินมือเปล่ามันก็ไม่หนัก ถ้าโยมหิ้วกระเป๋าไปด้วยมันก็หนัก ถ้าใส่ของมากมันก็หนักเข้าไปอีก หิ้วย่ามใบเดียวนี่ก็หนักแล้ว เวลาไปไหนมาไหนไม่อยากจะเอาไปเสียด้วยซ้ำไป แต่ไม่เอาไปก็ไม่ได้ไม่รู้จะใส่อะไรก็ต้องหิ้วย่ามไป ของอื่นไม่จำเป็นไม่อยากจะหิ้วไป เดินทางนี่ไปให้มันสบายๆ เบาๆ

จิตที่เบา คือจิตที่ไม่ยึดถือ
จิตที่เบา ก็คือจิตที่ไม่เข้าไปยึดถืออะไรๆ ว่าเป็นของฉัน แต่เราใช้มันได้ มีเงินใช้เงินได้ มีทองใช้ทอง มีเพชรนิลจินดาก็ใช้ไปตามหน้าที่ใช้ให้เหมาะแก่เวลา แก่เหตุการณ์อย่าใช้พร่ำเพรื่อ ขโมยมันเห็นแล้วน้ำลายจะไหลออกมา แล้วมันจะมาเอาเสีย เราไม่ให้มันก็ทุบเลยเดี๋ยวนี้ไม่ได้…ขโมยทารุณมาก เอาแล้วทุบเสียเลย

มีให้เป็น ได้ให้เป็น ด้วยปัญญา
ฉะนั้น ต้องระวัง
__________________

About MeesaLuk

Just a ordinary lady who still keep finding herself and her identity to prove that she still be here ...in this world with LOVE.

Discussion

No comments yet.

Leave a Reply

