//
you're reading...
มาเติมอาหารสมอง กันดีกว่า Brain Food at Here!

มหัศจรรย์พลังชีวิตสร้างได้หลังวัย 40+ ของ โจ มณฑานี (ตอนที่1)

ตอนที่ 1 ทำไมต้องกลัวแก่ คุณโจ มณฑานี ตันติสุข นักพูด นักเขียนชื่อดัง ผู้เคยผ่านจุดพลิกผันของชีวิต มาร่วมแชร์ประสบการณ์โดยเน้นเรื่องกำลังใจที่สาวๆ ไม่ควรยอมแพ้แต่ควรดูแลทุกวันของชีวิตให้เป็นวันดีๆ สำหรับตัวเอง นอกจากนี้ ผู้ร่วมเสวนายังได้ทำแบบฝึกหัด “พลังชีวิต พิชิตความความกลัว” โดยฝึกมองตัวตนจากบทเรียนต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นในชีวิต เพื่อแปรเปลี่ยนเป็นทัศนคติเชิงบวกที่ทำให้เรารู้จักคุณค่าตัวเอง คนรอบข้าง และฝึกค้นหาวิธีสร้างกำลังใจในแบบฉบับของตัวเอง

ใครเห็นป้าย women 40 plus แล้วรู้สึกเสียวใจบ้าง

ดิฉัน(โจ) ขอยกมือเป็นคนแรกเลยค่ะ คนอื่นไม่เสียวกันเลยใช่ไหม ปรบมือให้ตัวเองหน่อยค่ะว่าสอบผ่านข้อนี้แล้ว อายุทำอะไรเราไม่ได้ เพราะคนที่ไม่ซีเรียสเรื่องตัวเลขเลยจะไม่สนใจว่าเราอายุเท่าไหร่ คนที่พูดว่า อายุเป็นเพียงตัวเลข คือคนที่ซีเรียสกับตัวเลขมาก แต่พยายามใช้คำพูดปลอบใจตัวเอง แต่คนที่ไม่สนใจตัวเลข แสดงว่าสามารถทะลุข้อจำกัด ถ้าเรากลัว เลข 30 แล้วเราผ่านมันมาได้ พอมาเป็นเลข 40 เราก็ต้องกลัวอีก พอผ่านมาได้อีก ก็ต้องมาเจอกับปัญหาตอนเลข 50 อีก คิดดูสิว่าทุก 1 ทศวรรษเราจะต้องเจอสภาพแบบนี้ เค้าเรียกว่า break through คือทะลุมันไม่ได้เสียที ทุกอย่างจะเป็นปัญหาเราหมด ผ่านไปแล้วข้อ 1 คือตระหนกกับตัวเลขใหม่

ทำไมต้องกลัวแก่

แก่ = ไม่ดี (นิสัย, สุขภาพ,ขี้ลืม, ความจำ, ปัญญา โรค, ไม่สวย, เดียวดาย, คุณค่า,

ขาดความมั่นใจ,ความสามารถน้อยลง,สมรรถภาพประสิทธิภาพน้อยลง ) *

*คำตอบจากงานสัมมนาเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 53 ที่ผ่านมา

วันนี้เราจะไล่ทะลายความเชื่อด้านลบแบบนี้ทีละข้อ

สิ่งหนึ่งที่ผู้หญิงไทยถูกเจอมาโดยตลอดคือ ความคิดที่ว่าตัวเองไม่มีค่า ผู้ชายเป็นเพศที่เหนือกว่า แบบนี้เรียกว่าทัศนคติฝังราก core believe หรือทัศนคติฝังราก ไม่มีวันล้างหาย จนกว่าเราจะล้างหมดและใส่ทัศนคติที่ถูกต้องเข้าไป วันนี้ผู้หญิงต้องเป็นฝ่ายออกมาพูดมากแล้วว่า นี่เธออย่างี่เง่ามากนัก ดูสินี่ชั้นอายุ 45 50 แล้ว แต่เรายังดูดีขนาดนี้

ทัศนคติใหม่คืออะไร เราเชื่อว่าอะไร เราเชื่อว่าผู้หญิงมีอำนาจ อำนาจเริ่มต้นที่ตัวเราก่อน เราเดินไปตามความเชื่อ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนคนอื่น อำนาจของจิต (power of mind) ถ้าจิตเราแข็งแรง สังคมก็จะตามเรา ความแข็งแรงจะสนับสนุนคนแข็งแรงเหมือนกัน คนอ่อนแอ จะแข็งแรงขึ้นเพราะอำนาจของจิตมันแผ่กันได้

“ถ้าเรากลัวเลข 30 แล้วเราผ่านมันมาได้ พอมาเป็นเลข 40 เราก็ต้องกลัวอีก

พอผ่านมาได้ก็ต้องมาเจอกับปัญหาตอนเลข 50 อีก

คิดดูสิว่าทุก 1 ศตวรรษ เราต้องมาเจอสภาพแบบนี้”

สิ่งที่เราเป็นในวันนี้อยู่ที่ว่าเราสะสมความเชื่อมาในแบบไหน เพราะฉะนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ เกิดจากพลังหรือการกระทำของอดีตนั้นเอง ชาติปัจจุบันคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราตั้งแต่เด็กยันโต สิ่งเดียวที่เราสามารถเปลี่ยนแปลง ชะตาลิขิตของเราคือเปลี่ยน GPS ของเรานำไปสู่ทางที่สร้างสรรค์ ในเชิงบวกต่อไปในอนาคต

About THAI HANDICRAFT BY LUKSAMEE

**THAI HANDICRAFT & COSTUME CREATOR** YOU CAN FOLLOW MY UNIQUE WORKS AND PRODUCT FROM THIS BLOG. ENJOY YOUR EXPLORING AND YOUR INSPIRATION. FOR UPDATING OR ORDER THE NEW LATEST PRODUCT AT HERE OR ANOTHER CHANNEL MY FACEBOOK PAGE : https://www.facebook.com/luksameehandmade1973 LINE APPLICATION,PLEASE ADD MY ID. NO: http://line.me/ti/p/~mee424 INSTAGRAM: luksamee.accessories

Discussion

No comments yet.

Leave a comment